ATTENTION!

Please click the ads on the RIGHT side. Thank you!

Friday, December 10, 2010

Ang Sakit-Sakit!

Parang tumigil bigla ang mundo ko . . .


Mahirap, hindi ko na alam ang nangyayari
Madalas nakatulala at tinatanong ang sarili
Bakit ba kasi ako nagkasakit?
Ang Diyos ba sa aki'y may galit?


Masakit ang ulo, lalamunan, at katawan
Kaligayahan ay tila kay hirap mahagkan
Nais ko lamang humiga at magpahinga
Pagkat lagnat at sipon ay nangunguna


Mainit ang pakiramdam
Ngunit bakit giniginaw?
Kaunting hangin ako'y nasusuklam
Sa aking kumot hindi ako makadungaw


Ang sakit-sakit!
Ligaya sa aki'y pinagkait
Pahingi naman ng tulong
Pati pagkatao ko'y ikinukulong


Ako'y nananalangin ng mataimtim
Inaasam ang pag-iwas sa dilim
Habang luha'y dahan-dahang umaagos
Marahil aking nasuway ang sampung utos


Kelan kaya magpapatuloy ang ikot ng aking mundo . . . ?



No comments:

Post a Comment