ATTENTION!

Please click the ads on the RIGHT side. Thank you!

Friday, November 5, 2010

Ay. Ay? Ay!

Ako'y nalulumbay

Kamay ko'y hawak ang suklay

Di matinag na paglalakbay

Dulot ay buhok na gutay-gutay


Byaheng walang humpay

Pagod mula sa pagkampay

Anupa't putlang buhay

Sagana sa poot at away


Berde na ang kulay

Dugong dumadaloy sa kamay

Wala ng silbi ang aray

Na gumuguhit sa lapay


Upuang gulagulatay

Kaaalis lng ng tatay

Dalawang mag-kaakbay

Kala mo sila lang ang sakay


Sa bintana, susmaryosep na tulay!

Guguho na wala paring bantay

Mapanghamong anay

Walang ginawa kundi ang sumalakay


Ako'y nalulumbay

Isipan ko'y matamlay

Tila wala na ang gabay

Sa byaheng walang humpay


Kailan ba matatapos aking paglalakbay?

Nasaan na si nanay?

Ako'y unti-unting nanlulupaypay

Halika at sa aki'y umagapay.

No comments:

Post a Comment